Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Công nhân hùn nhau mở doanh nghiệp


Một doanh nghiệp ra đời từ ý tưởng, khát vọng và vốn góp của những người từng là công nhân. Không phải ngẫu nhiên, công ty này có tên là Max Link (tên đầy đủ là Công ty cổ phần đầu tư - thương mại - xây dựng Max Link). Bởi, Max Link chính là thể hiện niềm tin kết nối tối đa nguồn lực từ anh em công nhân.


Anh Nguyễn Quang Kỳ cùng cộng tác viên khảo sát dụng cụ bếp ăn trong một trường mầm non tại Q.2, TP.HCM

“Duyên nợ” dẫn đến việc ra đời của Max Link cũng khá thú vị: Sau một chuyến dã ngoại, khoảng 20 thành viên trẻ thuộc CLB Thương mại Sài Gòn - Quy Nhơn ngồi lại chia sẻ về kế hoạch của mỗi người trong năm 2012. Nghe bạn bè nói xong, một thành viên tên Nguyễn Quang Kỳ (sinh năm 1981) lên tiếng: “Các bạn có muốn trở thành chủ doanh nghiệp không? Nếu có, chúng ta sẽ lập ra một công ty giả định để các bạn dễ hình dung”. Mọi người vỗ tay tán thưởng. Anh Kỳ cho bầu ra ban giám đốc rồi cuốn cả nhóm theo những vấn đề thảo luận: Để công ty hoạt động thì cần làm những gì? Nên đầu tư vào lĩnh vực nào?...

Ý tưởng của anh Kỳ được nhiều người hưởng ứng. Hơn nữa, bản thân anh là một gương công nhân vươn lên từ đôi bàn tay trắng, bền bỉ học tập và có nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp. Hơn hai năm qua, Kỳ đã mở Công ty Inox Đại Thịnh Việt và có được một số thành công nhất định.

Vào đầu tháng 11/2011, Max Link ra đời với bốn người góp vốn ban đầu, trong đó anh Kỳ làm Chủ tịch HĐQT. Theo ý nguyện của những người sáng lập, công ty sẽ là nơi quy tụ những người xuất thân là công nhân và có cùng chí hướng, từ ban điều hành, quản lý cho đến đội ngũ trực tiếp sản xuất. Hướng đầu tư là phát triển nguồn lực cơ khí và tập trung cung cấp thiết bị trường học (bàn ghế học sinh, bảng, đồ chơi cho trẻ, dụng cụ bếp ăn inox, nội thất văn phòng, hội trường…).

Đề cập câu chuyện về những người trưởng thành từ công nhân ra mở công ty, anh Nguyễn Quang Kỳ bày tỏ những lời gan ruột: “Điều thuận lợi là chúng tôi có chung hoài bão, tâm huyết gắn bó với nhau. Nhưng bên cạnh đó là không ít khó khăn: vốn liếng ít ỏi, mối quan hệ và trình độ có phần hạn chế, thường không có người đỡ đầu tư vấn, định hướng. Khi làm việc gì cũng chắt chiu, tính toán theo kiểu ăn chắc mặc bền đến nỗi không dám làm liều; có ý tưởng nhưng tư duy không thực sự sắc bén...”. Theo anh Kỳ, bước ngoặt thay đổi từ vị trí công nhân thành “ông chủ”, “bà chủ” khiến không ít người nóng vội, nhất thời dễ chán nản bỏ cuộc.

“Nếu Max Link muốn vươn ra biển lớn thì phải vượt qua lối tư duy hẹp và thụ động. Phải xóa bỏ bức tường định kiến rằng công nhân chỉ đi làm thuê chứ không thể làm chủ”, những người lập nên công ty này khẳng định. Họ thẳng thắn nhìn nhận, thời gian đầu thành lập, Max Link chưa thật sự hoạt động hiệu quả do còn mới mẻ trên thị trường và tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Hiện anh Kỳ và những người bạn cùng hội cùng thuyền cật lực huy động thêm nguồn vốn và nguồn lực, hoàn thiện phương án kinh doanh, tập trung khảo sát - mở rộng thị trường Đông Nam bộ và Tây nguyên. Ước mơ của những người trẻ này là xây dựng thương hiệu công ty và nhãn hiệu sản phẩm chuyên về thiết bị trường học. Trong đó, mục tiêu là được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Theo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Flag Counter