Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Những người không nên khởi nghiệp


Nếu bạn thích cập nhật công nghệ mới, hay tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống - thì đừng khởi nghiệp.

Bạn đã đọc một vài cuốn sách, nghe một vài câu chuyện của người đi trước, lập một bản kế hoạch kinh doanh, và trò chuyện với một số chủ doanh nghiệp khác. Bạn đã làm rất nhiều việc để chuẩn bị và nhận thấy rằng khởi nghiệp kinh doanh đúng là công việc dành cho bạn.

Đó là khởi đầu rất tốt, nhưng hãy làm chắc chắn hơn điều này trước khi bắt đầu. Nếu bạn thấy mình ứng với bất cứ điểm nào dưới đây, hãy cân nhắc kĩ hơn trước khi lao vào khởi nghiệp.

Bạn cho rằng chơi game trong lúc làm việc là những “khoảnh khắc được làm chính mình”

Khi doanh thu và lợi nhuận còn là một giấc mơ xa vời, thì “khoảnh khắc làm chính mình” nên là thứ cuối cùng bạn nghĩ đến. Khởi nghiệp cực kỳ tốn thời gian. Hãy bắt đầu coi “khoảnh khắc được làm chính mình” là khoảng thời gian bạn bỏ ra để nghĩ cách bán được hàng..

Bạn thấy có văn phòng riêng là rất quan trọng

Bạn vẫn mơ về việc có một văn phòng riêng - một văn phòng lớn - và nó phải phản ánh được cá tính của bạn. Nhưng giả dụ bạn định mở một nhà hàng, khách hàng sẽ chẳng bao giờ để ý đến văn phòng của bạn, nên với họ nó chẳng phản ánh được điều gì. Đừng bao giờ chi tiền cho những thứ mà khách hàng không cảm nhận được.

Bạn thấy thùng rác của mình đã đầy, nhưng không tự đi đổ

Đó không phải nhiệm vụ của bạn, hơn nữa bạn phải tập trung vào những việc quan trọng hơn? Nhưng khi khởi nghiệp thì không hẳn thế. Bạn sẽ phải làm rất nhiều việc không tên. Nếu làm bất cứ việc gì cần làm không phải là tính cách bẩm sinh của bạn, thì hãy cứ tiếp tục làm thuê cho người khác.

Bạn thấy hiệu suất làm việc của mình sẽ cao hơn nhiều nếu mà bạn cập nhật công nghệ mới

Hãy nhớ lại lần cuối bạn mua máy tính, smartphone, phần mềm, v.v.... Bạn có thực sự tăng được hiệu suất làm việc? Bạn có định lượng được những gì thu được, hay chỉ đơn giản bạn thấy vui vì có những thứ đó? Trong kinh doanh, có được những thứ “phải có” mới là may mắn. Bất kể bạn có thừa vốn thế nào, mua đồ cho vui vẫn là phí tiền.

Bạn vẫn còn thất vọng vì bộ phận của mình được cấp quá ít trong đợt phân bổ ngân sách kỳ trước

Trừ khi được nhà đầu tư mạo hiểm hay bố mẹ tài trợ, doanh nghiệp của bạn sẽ không thực sự có một nguồn vốn nào cả. Số tiền bạn đang chi ra không đến từ một chiếc hũ tiền vô hình nào của doanh nghiệp, mà đến từ chính chiếc ví của bạn. Nếu bạn coi khinh việc vật lộn với nguồn lực hạn chế và ghét phải đem ý tưởng của mình ra thỏa hiệp với các mối lo về ngân sách, thì đến lúc khởi nghiệp bạn sẽ thấy nguồn lực của công ty hạn chế đến thế nào và có thể bạn sẽ ghét việc tự kinh doanh.

Bạn thảo luận về sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống một cách say mê và thông minh

Nếu bạn nghĩ quá nhiều về những mâu thuẫn giữa công việc và cuộc sống, và hiện giờ bạn cho rằng làm việc chỉ giống như giành chiến thắng trong một cuộc đấu, thì hãy đợi tới lúc tự khởi nghiệp bạn sẽ biết. Công việc sẽ nuốt trọn cuộc sống của bạn.

Bạn từng nói: “Tôi đã trả hết món nợ của mình rồi.”

Khi tự mình làm chủ kinh doanh, bạn phải trả “món nợ của mình” hàng ngày. (Tương tự với khi bạn làm thuê cho người khác: thước đo giá trị của bạn chính là những thành quả hiện hữu mà bạn làm ra mỗi ngày.) Mỗi ngày bạn đều phải tìm cách trụ lại được trong công việc kinh doanh. Kinh nghiệm cùng những năm tháng làm việc vất vả sẽ mang cơm áo đến cho bạn. Món nợ chỉ được trả khi bạn có khách hàng.

Theo TTVN

Không có nhận xét nào:

Flag Counter