Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Siêu thị điện máy liên tiếp đóng cửa



Nguồn tin từ các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị điện máy cho biết, siêu thị điện máy Best Carings tại Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM vừa phải đóng cửa do khách hàng quá vắng.
Chuỗi cửa hàng điện máy Thế giới số 24g tại TP.HCM đã đóng cửa
Thu hẹp và giải tánTrường hợp của Best Carings chri là một ví dụ trong vô số siêu thị điện máy đã đóng cửa từ đầu năm đến nay.
Vừa qua, chuỗi cửa hàng điện máy Thế giới số 24g của Nguyễn Kim tại TP.HCM cũng đã đóng cửa. Chuỗi cửa hàng này mới mở cửa cách đây không lâu.
Theo tin từ Nguyễn Kim, chuỗi cửa hàng này sẽ chuyển thành Trung tâm thương mại Sài Gòn Nguyễn Kim và sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên một số nguồn thạo tin cho hay do kinh doanh thua lỗ, trong khi mặt bằng đã thuê dài hạn không trả lại được nên phải chuyển hướng.
Tại Hà Nội, một loạt siêu thị điện máy cũng bắt đầu thu hẹp quy mô. Siêu thi Điên máy Pico tại 173 Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, trước đây bề thế với 4 tầng nay đã thu lại còn 3.
Siêu thị điện máy Trần Anh tại 292 Tây Sơn, quận Đống Đa cũng trong tình cảnh tương tự, thu hẹp quy mô từ 4 tầng xuống còn 3 nhằm giảm các chi phí.
Cuối năm 2011 Trần Anh vừa mở 1 siêu thị điện máy tại quận Long Biên với diện tích 5.000m2, nay sau vài tháng bán hàng đã quyết định trả lại 1/2 diện tích.
Siêu thị Media Mart mới đây đã phải đóng cửa điểm bán hàng ở Nguyễn Chí Thanh, còn siêu thị Việt Long cũng dừng bán ở Hà Đông.
Một doanh nghiệp kinh doanh điện máy cho biết, hiện có không ít siêu thị tại Cần Thơ, TP.HCM, Hà Nội lâm vào cảnh tài chính khó khăn, không có tiền trả tiền thuê mặt bằng, nợ lương, nợ bảo hiểm nhân viên, giảm bớt nhân viên...
Các doanh nghiệp cho biết, nhu cầu về hàng điện máy sau Tết Nguyên đán đã giảm từ 50-70% so với trước Tết. Hiện doanh thu các mặt hàng điện máy của nhiều siêu thị tại Hà Nội chỉ ở mức 100 triệu đồng/ngày trong khi trước kia con số này là 1 tỷ đồng.
Nhỏ lẻ bị diệt vong
Doanh thu giảm mạnh, trong khi hợp đồng thuê mặt bằng đã ký dài hạn, chi phí thuê không hề giảm xuống (chi phí mặt bằng thường chiếm tới 50% tổng chi phí của các siêu thị điện máy) là tình trạng mà hầu hết các siêu thị điện máy đang phải đối mặt.
Theo tính toán sơ bộ, để có hiệu quả thì doanh số tính trên mét vuông diện tích sàn phải ở mức 100 triệu đồng/m2/tháng, trong khi con số thực tại các doanh nghiệp đang đạt chỉ ở mức dưới 30 triệu đồng.
Kinh doanh thua lỗ, nhưng muốn trả lại mặt bằng cũng không dễ, do hợp đồng thuê đã ký dài hạn và phải đặt cọc với số tiền lớn.
Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Thế Giới Điện Tử, cho biết nếu tính từ khâu phân phối, xuống khâu bán lẻ đến giá cho người tiêu dùng đầu cuối, để "cầm cự qua ngày", ít nhất giá phải tăng khoảng 15-18% so với trước Tết, do các chi phí đều tăng, nhưng tất cả không thể tăng giá bán.
Ngược lại do hàng tồn kho tăng cao, nhiều siêu thị đã phải thực hiện xả hàng, với nhiều chiêu khuyến mãi giảm giá rất sâu, chấp nhận thua lỗ.
Từ đầu năm đến nay, thực trạng các siêu thị lớn nhỏ trong nước ồ ạt khuyến mãi như giảm giá 20-50% cho sản phẩm, giảm giá thêm cho khách hàng mua online, vận chuyển miễn phí hàng trăm cây số để câu khách tỉnh xa, chấp nhận lãi ít hoặc bù lỗ phần nào cho thấy các DN đang rất cố gắng để "giải quyết vấn đề".
Hiện chỉ cần 4 triệu đồng cũng có thể mua được một chiếc tivi LCD 32 inch thương hiệu Hàn Quốc hoặc Nhật Bản tại các cửa hàng điện máy, trong khi trước đó giá sản phẩm này là gần 7 triệu. Các mặt hàng tiêu dùng khác như nồi cơm điện, lò vi sóng, máy xay sinh tố... giá cũng đang giảm mạnh.
Việc mua bán, sáp nhập các siêu thị điện máy cũng đang chững lại. Nhiều doanh nghiệp chào bán mà không có người mua, hoặc trả giá quá thấp.
Một nguồn tin từ các doanh nghiệp kinh doanh điện máy cho biết, có doanh ghiệp đã tính bán chuỗi siêu thị điện máy có thương hiệu khá lớn của mình cho nhà đầu tư Hồng Kông. Cuối năm ngoái, nhà đầu tư này trả 70 triệu USD mua lại 70% cổ phần thì DN không đồng ý (đòi 120 triệu USD), nay cũng 70% cổ phần đó, người ta chỉ trả có 30 triệu USD.
Mặc dù vậy, một số siêu thị điện máy dù hoạt động rất khó khăn nhưng vẫn cố duy trì hoạt động với hy vọng khi nền kinh tế phục hồi sẽ lấy lại sức bật.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường điện máy còn khó khăn đến hết quý I/2013.
Nhận định của giới kinh doanh ngành hàng điện tử, điện máy cho thấy, rất có thể ngay trong quý II/2012 sẽ xảy ra "cú sốc" lớn khi có thêm một vài con "cá lớn" kinh doanh ngành hàng này phải tuyên bố phá sản.
Đại diện một hãng phân phối máy tính, điện thoại và thiết bị siêu thị khá lớn cho rằng, năm 2012 tiếp tục là thời kỳ thị trường điện máy có sự đào thải theo hướng "mạnh sống, yếu chết".
Dự kiến trong tương lai chỉ còn lại 3 doanh nghiệp lớn chiếm khoảng 70% thị phần, các doanh nghiệp nằm trong nhóm 30% còn lại và các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ dần biến mất hoặc chuyển sang thị trường ngách, kinh doanh các mặt hàng chuyên dụng.

VEF

Không có nhận xét nào:

Flag Counter