Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

“Vị giám đốc bé nhất Việt Nam”




  












Đó là lời gọi trìu mến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dành cho Nguyễn Sơn Lâm – chàng trai chỉ cao 83 cm, nặng 27 kg nhưng hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Toả Sáng. 


Sáng 10/8, ngôi nhà số 37, ngách 66 ngõ Thái Thịnh 2 (Quận Đống Đa, Hà Nội) – căn phòng trọ của Nguyễn Sơn Lâm đồng thời là trụ sở của Công ty CP Đào tạo Toả Sáng trở nên náo nhiệt hơn ngày thường vì chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác Chính phủ. “Với một người nhỏ bé, bị khuyết tật, lại có tinh thần tự lực đứng ra thành lập doanh nghiệp, đó là một tấm gương cho mọi người noi theo”. Phó Thủ tướng nói.
Để chuẩn bị cho sự kiện đón Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới thăm, từ chiều hôm trước, mẹ của Lâm từ Uông Bí (Quảng Ninh) đã bắt xe khách lên để dọn dẹp và trang hoàng chỗ ở cho con. Qua câu chuyện riêng với bà Trần Thị Hiền (mẹ của Sơn Lâm), mới thấy hết được hành trình trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của “chàng trai da cam” thật không dễ dàng.
Hành trình vượt lên số phận
Nhà Lâm ở Quảng Ninh. Từ khi sinh ra, anh đã bị dị tật ở hệ xương, chân tay mềm yếu, cứ gượng đứng dậy là lại ngã sóng xoài, khiến đầu và mặt luôn sây sát, nhiều khi bật cả máu. Xót con, mẹ ôm Lâm đi khám, bác sĩ kết luận Lâm bị ảnh hưởng chất độc màu da cam từ bố.
Lên 5 tuổi, trong khi các bạn đi mẫu giáo, làm quen với con chữ thì Lâm phải ngồi nhà bởi chân tay anh kém phát triển, răng cứ mọc rồi lại rụng khiến việc phát âm vô cùng khó khăn. Nhìn ánh mắt buồn tủi của con trai, người mẹ không kìm nổi lòng mình. Bà cố gắng sưu tầm sách báo nói về những tấm gương vượt khó và hằng đêm lại kể cho con nghe với hy vọng xua tan mặc cảm tật nguyền ở Lâm. Mẹ cũng mạnh dạn dạy Lâm học, anh tiếp thu rất nhanh. Bà Hiền kể: “Hồi Lâm 4 tuổi, tôi đi mượn được cuốn sách vỡ lòng, dạy hai buổi tối là Lâm biết hết chữ cái. Rồi vì mẹ bận bịu công việc, Lâm lại mày mò ghép chữ. Đến 5 tuổi, Lâm đã đọc được báo, làm được toán. Năm Lâm học lớp 4, nó cứ tha thiết về xin mẹ học tiếng Anh. Thầy giáo bảo: Nếu có thang điểm 11, thầy sẽ cho em 11 điểm”.


Không chỉ học giỏi, Lâm còn là một chàng trai có ý chí phấn đấu mãnh liệt. Năm Lâm học lớp 12 là một năm rất nhiều kỷ niệm với người mẹ lam lũ. “Năm đó, nó bảo với tôi là con sẽ thi đỗ đại học ở Hà Nội và sau này sẽ làm giám đốc”. Nhưng cũng cùng năm đó, một tai nạn bất ngờ làm Lâm bị thương rất nặng, bác sĩ chẩn đoán là chấn thương hộp sọ, rất nguy hiểm. Lâm đã níu tay mẹ nói: “Mẹ ơi! Mẹ về thắp hương cho bố! Để bố phù hộ cho con đừng chết. Con còn nhiều việc phải làm mà chưa làm được”. Điều kỳ diệu đã đến, sau một thời gian điều trị, Lâm khỏe mạnh trở lại. Kỳ thi đại học năm đó, Lâm không đỗ, nhưng điều đó không làm Lâm giảm quyết tâm. Chàng trai khuyết tật nhờ một người bạn đã thi đỗ: “Mày tìm thuê cho tao một gian nhà trên Hà Nội để tao lên ôn thi đại học”. Miệt mài ôn thi liền một năm sau đó, Lâm đã đỗ liền 2 trường đại học: Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (Khoa tiếng Anh) và Đại học dân lập Phương Đông (Khoa tiếng Nhật). Đam mê các môn ngoại ngữ, Lâm còn học thêm cả tiếng Pháp.
Ra trường, Lâm tự tìm được việc làm tại báo điện tử Vietnamnet, cộng tác cho các báo Bongda24h, Thể thao&Văn hoá và vẫn nuôi mơ ước mở công ty riêng. Cảm phục ý chí và tài năng của Lâm, ba người bạn khác là: Nguyễn Hữu Cát, Nguyễn Hữu Hân và Đỗ Minh Đức đã sát cánh với Lâm gây dựng sự nghiệp. Tháng 6/2011, Công ty CP Đào tạo Toả Sáng chính thức thành lập, họ bầu Lâm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Công ty được thành lập với với mục đích cung cấp dịch vụ đào tạo các kỹ năng sống, trong đó tập trung thiết kế những khoá đào tạo đặc biệt dành cho sinh viên các trường ĐH, CĐ về phương pháp tư duy để có được thành công, xây dựng cho mình một thái độ sống tích cực, khai phá tiềm năng bản thân để nâng cao hiệu quả trong công việc và học tập.
Trước mắt, trong tháng 9/2011, chương trình đào tạo đầu tiên của Công ty sẽ khai giảng và Lâm sẽ là diễn giả. “Chúng tôi tin rằng, với ý chí, nghị lực phi thường, óc hài hước và đặc biệt là khả năng diễn thuyết và truyền động lực tuyệt vời của Lâm, chương trình đào tạo của chúng tôi sẽ mang lại những trải nghiệm và cơ hội thay đổi bản thân cho các bạn trẻ”, Nguyễn Hữu Cát, Giám đốc Marketing của công ty, đồng thời là bạn thân của Lâm 10 năm qua, cho biết.


Ước mơ trở thành diễn giả nổi tiếng thế giới
Đó là ước mơ lớn của Lâm. Là một người đam mê đọc sách, Lâm thường mê mẩn những cuốn sách về tư duy, thái độ sống, khơi dậy tiềm năng, tạo động lực… Những tác giả mà Lâm yêu thích và coi là những người thầy vĩ đại của mình trong cuộc sống, đó là Robert Kiyosaki, T.Harv Eker, và Anthony Robbins. Chính những cuốn sách như “Cha giàu cha nghèo” của Robert Kiyosaki, “Phương pháp tư duy thịnh vượng” của T.Harv Eker và “Đánh thức con người phi thường trong bạn” của Anthony Robbins đã làm thay đổi Lâm, giúp anh khám phá và đánh thức những năng lực tiềm ẩn mà anh tin là mình đang sở hữu bên trong cái chiều kích vô hạn của tâm hồn, trí tuệ của mình.
Những lý thuyết về sự phát triển và hoàn thiện con người được đúc kết bởi những người thành công đồng thời là những bậc thầy về đào tạo đã gieo vào suy nghĩ của Lâm ý tưởng về việc trở thành một chuyên gia truyền động lực và khai phá tiềm năng con người. Tuy nhiên, bước ngoặt chỉ thực sự đến với Lâm khi anh gia chương trình đào tạo “Tư duy triệu phú” của T.Harv Eker lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Hình ảnh của diễn giả Adam Markel đã gây một ấn tượng sâu đậm với Lâm, chưa bao giờ anh cảm thấy mình bị chinh phục và trở nên phấn khích như thế. Từ đó khát vọng trở thành một diễn giả chuyên nghiệp ngày một lớn dần lên trong tâm trí của Lâm. Để biến khát vọng đó thành hiện thực Lâm biết rằng, mình phải chiến thắng được chính bản thân mình, phải nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng.
Đi sâu tìm hiểu về nghề diễn giả, Lâm nhận thấy, người diễn giả đứng trên sân khấu không chỉ là một người nói chuyện thông thường mà còn là một người nghệ sĩ, một “thỏi nam châm” thu hút mọi sự chú ý, đồng thời phải là một chuyên gia có khả năng nắm bắt được những chuyển động của cảm xúc nơi người nghe. Để có được những năng lực đó, người diễn giả phải tích luỹ cho mình thật nhiều những trải nghiệm trên sân khấu diễn giả cũng như sân khấu cuộc đời.
Ý thức được điều đó, Lâm không ngừng thay đổi và hoàn thiện bản thân mình. Lâm tâm sự: “Tôi thích một cuộc sống sôi động. Tôi muốn làm những công việc mình yêu thích, bất chấp những trở ngại mà tôi đang gặp phải. Đối với tôi, mọi việc đều có thể làm được, chỉ cần biết tin tưởng vào chính mình”. Bỏ qua mặc cảm tự ti về cơ thể mình, Lâm đã tham gia cuộc thi Vietnam Idol và lọt vào vòng 3, anh hát trên sân khấu Nhà Hát lớn, trên các chương trình truyền hình trực tiếp, anh cũng là thành viên đội văn nghệ của Trung tâm nghệ thuật tình thương do NSND Tường Vy thành lập, đi hát tặng các em học sinh, sinh viên tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. Với đôi nạng gỗ quen thuộc của mình, Lâm còn chơi đá bóng, đá cầu, học võ Vịnh Xuân Quyền như rất nhiều người bình thường khác. Lâm nói vui rằng: “Với côn nhị khúc trong tay, không một kẻ xấu nào dám lại gần tôi”.
Để từng bước hiện thực hoá ước mơ trở thành một diễn giả, Lâm đã tham gia các chương trình giao lưu, chia sẻ khắp nơi trên đất nước để chắp cánh ước mơ cho các bạn học sinh, sinh viên. Những chương trình rèn luyện kỹ năng sống, thay đổi phương pháp tư duy và học tập hiệu quả do Lâm làm diễn giả tại các trường học đã thực sự gây ấn tượng mạnh với tất cả mọi người, mang đến một động lực để các bạn trẻ phát triển và nâng cao giá trị bản thân.
Lâm cho biết, con đường để trở thành một diễn giả nổi tiếng thế giới còn rất xa và sẽ có rất nhiều thử thách ở phía trước, nhưng anh sẽ bước từng bước, từng bước bằng chính đôi nạng gỗ của mình. Đó sẽ là một cuộc hành trình dài để anh có thể toả sáng với ước mơ của mình. Công ty đào tạo Toả Sáng của Lâm được thành lập cũng là một bước đi trên hành trình chinh phục ước mơ đó của Lâm. Đồng thời, nó mang một thông điệp giản dị rằng: dù bạn là ai, bạn đều có thể: “Toả sáng từ chính bạn”!
Sao Mai  

Nguồn Khoinghiep.info


Không có nhận xét nào:

Flag Counter