Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Đặng Đình Tuấn - Tổng giám đốc Futaland


Không còn những mơ ước táo bạo như tuổi 17 (mơ ước sẽ học luật để làm thủ tướng), khi đang tiệm cận đến tuổi 30, Đặng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc Futaland, thuộc tập đoàn Phương Trang, thể hiện phong cách điềm tĩnh của tổng giám đốc một tập đoàn quản lý khối lượng tài sản rất lớn, nhưng không thiếu sự sôi nổi.


Tiếp tôi vào một buổi chiều khi quyết định cắt ngang lịch làm việc dày đặc, Tuấn dành khá nhiều thời gian để chia sẻ về những vấn đề riêng tư và niềm đam mê công việc đến cháy bỏng của mình.

Tôi muốn làm người về nhất

Lý giải cho thành tích học tập xuất sắc và toàn diện của mình (Tuấn hiện có 2 bằng Thạc sỹ về các lĩnh vực: khách sạn, bất động sản và tài chính của hai đại học Connell Mỹ và SIM Singapore), Tuấn kể lại rằng: “Khi còn đi học lúc xem các chương trình đua xe đạp, tôi thấy người ta chỉ nhớ người về nhất mang áo vàng chứ không mấy ai nhớ người về nhì, về ba. Do vậy, tôi nghĩ khi đã bắt tay vào làm một việc gì đó thì tôi sẽ nỗ lực hết sức để được làm một người về nhất, nếu không tôi là không làm”.

Lược lại quá trình học tập của Tuấn, người ta thấy đó là một thành tích xuất sắc suốt từ phổ thông lên đến đại học và sau này là thạc sĩ. Năm lớp 12, Tuấn đạt huy chương vàng Olympic Vật Lý Toàn Quốc trước khi là Á khoa tuyển sinh đầu vào của Đại học Kinh tế TP. HCM.

Ít lâu sau ngày đậu đại học, Tuấn nhận được học bổng của Trường Đại Học Nanyang Technology Singapore chuyên ngành điện – điện tử và tốt nghiệp loại xuất sắc. Sau thời gian ra trường và làm việc Tuấn lại đạt được học bổng Philip Yeo để theo học Cao học quản trị tài chính của Singapore Institute Management (SIM) và sau đó lấy bằng Thạc sỹ quản trị khách sạn của Cornell University (Mỹ).

Những thành tích này bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau, nhưng có một lý do không nhỏ là từ gia đình. Tuấn chia sẻ “Năm học lớp sáu cũng là lúc gia đình tôi chuyển từ Bắc vào Nam, tôi được chọn vào trường chuyên Nguyễn Du (Quận 1), bạn bè cùng lớp đa phần đều khá giả và học giỏi hơn mình. Thế nên tôi nghĩ mình phải cố gắng học tập thật giỏi và phấn đấu vượt qua các khó khăn phải nỗ lực hơn các bạn khác nhiều lần.” Cũng vì những khó khăn ngày ấy mà Tuấn đã làm được những kỳ tích không mấy ai làm được.

Lên đến cấp III, ngoài việc luôn giữ cho thành tích học tập của mình được tốt, Tuấn còn là một trong những cán bộ Đoàn xuất sắc, Bí Thư Đoàn Trường Chuyên Lê Hồng Phong. Chính Tuấn cũng là người sáng lập ra CLB Khoa Học “Ong Học Trò” thu hút rất nhiều các bạn học sinh tham gia hoạt động.

Học tập và hoạt động miệt mài trong suốt 1 thời gian dài nhưng đến năm 12, Tuấn quyết định chuyển giao lại các hoạt động mình quản lý cho các đàn em khoá dưới. Theo Tuấn: “Muốn làm một người lãnh đạo (team leader) tốt người lãnh đạo đó phải tạo điều kiện cho các bạn trẻ có cơ hội để phát huy sự sáng tạo, cũng như những ý tưởng của họ. Nếu mình cứ nắm giữ công việc thì vô hình chung đã hạn chế sự phát triển của họ và như vậy sẽ không tốt cho tổ chức”

Có khó thì mới nhận lời làm

“Thời điểm tôi về Việt Nam năm 2008 là thời điểm kinh tế khó khăn nhất về bất động sản (BĐS), rất nhiều người cản và cho đó là quyết định sai lầm vì con đường sự nghiệp ở Singapore đang rất thăng tiến. Tuy nhiên với tính cách “thích phiêu lưu và thách thức với những khó khăn thử thách” tôi đã quyết tâm trở về Việt Nam và làm việc tại Sacomreal.

Có lẽ vì niềm say mê ấy mà Tuấn lao vào công việc bất kể giờ giấc. Những sự hợp tác quốc tế của Sacomreal bắt đầu cũng một phần nhờ những mối quan hệ quốc tế của Tuấn. “Làm ở Sacomreal, có người nói: “Nếu làm việc như vậy chắc chắn sau 3 tháng sẽ bệnh nặng hoặc không thể duy trì được và sẽ nghỉ việc. Câu này mình nghe rất nhiều. Những người yêu quý mình đều luôn nhắc nhở giảm bớt áp lực công việc để giữ sức khỏe”, Tuấn nói thêm.

Tuy nhiên, không vì thế mà Tuấn lùi lại, cũng như bao lần trước đó, Tuấn lao vào hết khó khăn này đến khó khăn khác để tìm cách đưa tổ chức của mình đi lên. Để làm việc được một cách say mê và bền bỉ như vậy, theo Tuấn, là nhờ những kinh nghiệm và sự khổ luyện mà mình học được ở Singapore. Tuấn thẳng thắn rằng: “Ở Singapore do sức hút của các ưu đãi, nhân tài khắp nơi tập trung về dẫn đến sự cạnh tranh rất cao, nhân tài vẫn phải đi tìm kiếm công ty để đầu quân, còn ở Việt Nam công ty phải đi săn lùng nhân tài. Do vậy, mình đã quen với môi trường khắc nghiệt đó.”

Tầm nhìn, cái tình của lãnh đạo thu hút và giữ chân người tài

Tuấn nói rằng mình có những lý do rất riêng để rời khỏi Sacomreal. “Tuy nhiên, với tôi nơi ấy vẫn là một quãng thời gian rất đẹp khi được làm việc với một đội ngũ cán bộ & ban lãnh đạo tràn đầy nhiệt huyết trong công việc” , Tuấn nói Trong chương trình Diễn Đàn Nhà & Đất tháng 09 vừa qua với chủ đề “Giữ chân nhân sự cấp cao trong cung ngành Bất Động Sản” khi có dịp được trở thành khách mời , tôi đã từng chia sẻ “ đối với các vị trí lãnh đạo cấp cao, tiền lương chưa phải là điều kiện tiên quyết để chiêu mộ và giữ chân họ.

Các công ty có thể sẵn sàng trả mức lương rất cao cho lãnh đạo cấp cao vì họ đem lại giá trị thặng dư rất cao cho công ty. Vấn đề là họ được làm việc trong môi trường - ở đó họ có được thỏa sức thể hiện ước muốn, kinh nghiệm và trình độ của họ ,thì họ sẽ cảm thấy bị thu hút”, Tuấn phân tích.

Khi chúng tôi hỏi lý do nào đưa Tuấn đến FutaLand, Tuấn thẳng thẳn chia sẻ: “Cách suy nghĩ và chiến lược của Hội Đồng Quản Trị khiến tôi rất khâm phục và học hỏi rất nhiều. Điều quan trọng nữa là sự thuyết phục của người đứng đầu. Tôi đã bị thuyết phục bởi cái tình và cái tâm của người làm bất động sản chân chính. Đó chính là lý do tôi về FutaLand.”

Khi hỏi về chiến lược của FutaLand, Tuấn cho rằng đó nằm trong định hướng được định hình từ rất lâu của Hội Đồng Quản Trị Tập Đoàn . Với kinh nghiệm điều hành trong lĩnh vực vận tải, lãnh đạo Tập đoàn nắm rõ quy luật giao thông hội tụ và dân tập trung ở đâu, đất ở đó sẽ phát triển… ”. Đó có lẽ là lý do mà FutaLand có quỹ đất lên đến hàng trăm hecta ở các vị trí trọng điểm. Đây là một lợi thế trong chiến lược cạnh tranh và có lẽ, đó cũng chính là điều thuyết phục Tuấn nhận lời về làm Tổng Giám Đốc.

Kế hoạch tuổi 30

Tuấn nói rằng, từ ngày đi làm đến giờ hầu như không có ngày nghỉ. “Khi xa công việc tôi cảm thấy buồn. Với tôi, công việc là niềm vui”,

Tuấn tâm sự. Một trong những kế hoạch mà Tuấn ấp ủ là biến lợi thế cạnh tranh từ quỹ đất sạch của FutaLand thành những sản phẩm có giá trị. Tuấn nói rằng, việc phát triển dự án bất động sản chính là việc “nâng cao chất lượng cuộc sống trở nên khang trang, an ninh cho người dân.

” Khi chúng tôi hỏi về mức giá của New Pearl Residence (có mức giá trung bình khoảng 4.500 USD/m2), dự án mới mà FutaLand đã chào bán đợt đầu tiên, Tuấn phân tích: “Giá bất động sản phụ thuộc vào vị trí, nếu so sánh với các dự án khác trong cùng địa bàn, thì giá New Pearl luôn thấp hơn 10 – 15%. Thứ hai, nếu so sánh một căn nhà trong hẻm ở khu vực lân cận thì đắt gấp 2-3 lần so với căn hộ New Pearl.”

Mê công việc đến mức không nghỉ ngơi, Tuấn nói rằng để lấy lại thăng bằng, Tuấn dành mỗi ngày 1-2 tiếng để tập gym, sau đó lại trở lại với công việc. “Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại thích chơi game. Với tôi, cuộc đời đã là một “big game” (trò chơi lớn) và tôi rất vui khi ngày nào cũng được tham gia.”

Với Tuấn, trong vòng 3-5 năm sắp tới anh mong muốn sẽ có người kế vị để Tuấn có thể tập trung vào công tác quản trị. Tuấn muốn cùng FutaLand đạt được những đích đến mới, những tầm cao mới.

Điều mà Tuấn dùng để nói với tôi là “Khi còn trẻ và chưa vướng bận gia đình, tôi muốn dồn toàn bộ tâm sức cho công việc “”. “Thế còn vợ con, gia đình riêng?”, tôi hỏi. “Sau 5 năm này , chắc chắn tôi sẽ lùi lại để lo lắng chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình nhiều hơn.

Với công việc tôi sẽ điều hành với tư cách của nhà quản trị. Tức là, định hướng, vạch chiến lược và giao lại cho bộ máy thực thi”. “Còn sau đó?”, tôi hỏi, “Tôi sẽ đi dạy học, tôi muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ”, với Tuấn đó cũng là một nghĩa vụ quan trọng đối với xã hội.

Chia tay với Tuấn, rời khỏi tổng hành dinh của FutaLand, trong đầu tôi vẫn còn lưu lại giọng nói đầy tâm huyết của một chàng trai trẻ nhưng đầy trách nhiệm “Khi kinh doanh, mỗi người có một mục đích sống riêng. Để hướng tâm trí của tất cả mọi người về công ty đã khó, để hướng mọi người đến thành công còn khó hơn. Chỉ cần một ngày nghỉ việc sẽ ảnh hưởng đến công việc, nguồn vốn công ty, tất cả con người khác trong công ty. Chính điều đó khiến mình làm việc không thấy mệt mỏi.”

Tôi nghĩ, có lẽ đó là điều mà Tuấn thu hút những nhà lãnh đạo để chiêu mộ anh về với họ. Và đó cũng có lẽ cũng chính là lý do giúp Tuấn thành công và hơn người ở cái tuối còn rất trẻ.

Theo: cafef

Không có nhận xét nào:

Flag Counter