Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Doanh nhân Phạm Thị Bích Huệ: không có gì là không thể

Con đường khởi nghiệp mà chị lựa chọn không quá to lớn, vĩ đại nhưng trên con đường riêng của mình chị đã bước đi từng bước vững chãi, không hòa lẫn vào ai, điều đó đã làm nên thành công của chị, nữ doanh nhân trẻ Phạm Thị Bích Huệ - Tổng Giám đốc công ty Giao nhận XD TM Tây Thái Bình Dương.
- Chị có thể giới thiệu so vài nét về công ty Giao nhận XD TM Tây Thái Bình Dương?
Ra đời năm 2006, Công ty Tây Thái Bình Dương kinh doanh dịch vụ: Cho thuê và quản lý kho bãi; dịch vụ tư vấn và khai thuê thủ tục Hải quan: hàng dự án, hàng nhập khẩu và xuất khẩu; vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế : đường biển và đường hàng không; dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Sau 7 năm hình thành và phát triển, Tây Thái Bình Dương đã xây dựng được một đội ngũ CBCNV trình độ, chuyên nghiệp và có “Tâm” vời nghề được khách hàng tín nhiệm.
Với định hướng trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ logistics chuyên nghiệp với chi phí hợp lý nhất.
- Người ta vẫn nói kinh doanh phải có từ trong máu nhưng với chị dường như không phải vậy. Điều gì đưa chị đến với nghiệp này?
Trong kinh doanh bên cạnh những sự nỗ lực của bản thân thì tôi cũng tin vào cơ duyên. Trong thời gian còn ở giảng đường Đại học, từ thầy cô đến bạn bè và bản thân tôi đều tin rằng tôi sẽ theo ngành sư phạm hoặc một lĩnh vực gì đó rất “phái nữ”. Vậy nhưng, như bạn biết, tôi lại kinh doanh trong lĩnh vực không dành cho phụ nữ , tôi nghĩ đó cũng là cơ duyên. Một chút cơ duyên khi đầu quân về công ty Kho vận Miền Nam, một công ty dẫn đầu trong cung cấp dịch vụ logistics. Từ những năm 2000 với vai trò là trưởng phòng giao nhận tại cảng ICD 2, hàng ngày tôi chứng kiến bao nhiêu vướng mắc của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi làm thủ tục giao nhận hàng tại cảng. Những khó khăn vướng mắc đó làm phát sinh rất nhiều các khoản chí phí cho doanh nghiệp: lưu kho bãi, phạt chậm hoặc nặng hơn có thể mất khách hàng. Với tất cả sự tò mò, mong muốn tìm hiểu đến cùng lĩnh vực mà mọi người nói còn quá mới mẽ ở Việt Nam , tôi quyết tâm đi sâu tìm hiểu những khó khăn, mặt hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực logistics cũng như thông qua đề tài cao học chuyên sâu về thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại Việt Nam.
Với khát vọng cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước dịch vụ logistics chuyên nghiệp với chi phí hợp lý nhât, Công ty TNHH Giao nhận – Xây dựng – Thương mại Tây Thái Bình Dương – Western Pacific Co. LTD ra đời.
Mọi sự khởi nghiệp đều lắm gian truân, tôi cũng không ngoại lệ, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực được xem như không dành cho chi em phụ nữ. Lúc mới lâp nghiệp, có những lúc áp lực về vốn, về con người, sự thiếu kinh nghiệm quản lý… tưởng chừng đã quật ngã tôi nhưng chính những cảm thông sẽ chia của gia đình, đồng nghiệp và niềm tin của khách đã giúp tôi từng bước vượt qua. Đối với ngành dịch vụ như chúng tôi thì yếu tố con người là quan trọng nhất, Tây Thái Bình Dương có được sự tăng trưởng như hôm nay là nhờ tôi đã may mắn có được đội ngũ CBCNV chuyên nghiệp, gắn bó, đoàn kết và rất toàn tâm cho sự phát triễn của Công ty.
- Trải qua một chặng đường dài vượt khó, ắt hẳn công ty và chị cũng đã gặt hái được nhiều thành công. Chị có thể chia sẻ một số thành công nổi trội cũng như điều chị hài lòng nhất về công ty trong thời điểm hiện tại?
Với tôi, thành công luôn phía trước. Nếu để hài lòng thì nói thật là tôi vẫn chưa thật sự hài lòng lắm với những gì đạt được trong 7 năm qua. Công ty Tây Thái Bình Dương nói lớn thì cũng chưa hẳn nhưng điều chúng tôi tương đối mãn nguyện khi Tây Thái bình Dương đã là nơi đâu tiên khách hàng, đối tác của chúng tôi nghĩ đền khi họ cần giải pháp hoặc tư vấn cho những vướng mắc, khó khăn. Chúng tôi tự hào đã được khách hàng đối tác lựa chọn là người bạn đường dài tin cậy, có những khách hàng gắn bó với chúng tôi từ lúc khởi nghiệp đến nay.
- Từ những bài học kinh nghiệm khởi nghiệp đã qua, chị có bí quyết gì chia sẻ với các bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và với cả những doanh nhân trẻ cùng lứa tuổi mình?
Tôi còn nhớ, lúc chuẩn bị khởi nghiệp có một người bạn làm việc trong một công ty logistics rất lớn e ngại nói với tôi răng: “Logistics đã, đang và sẽ bị chiếm lĩnh bởi rất nhiều công ty lớn liệu Huệ có đủ khả năng để cạnh tranh?”. Lúc đó tôi đa rất tự tin trả lới rằng “Huệ am hiểu các con đường và Huệ sẽ lựa chọn đi trên con đường nhỏ mà vì to quá các công ty logistics khác không đi được”. Đó là con đường khởi nghiệp mà tôi đã đi qua, không to lớn, vĩ đại nhưng tôi bước đi từng bước vững chãi, không hòa lẫn vào ai. Đó cũng là thông điệp tôi muốn chuyển đến các bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp.
- Là một doanh nhân trẻ, chị đánh giá như thế nào về thời cơ và vận hội của doanh nghiệp Việt nói chung và Tây Thái Bình Dương nói riêng trong năm 2012?
79.000 Doanh nghiệp giải thể trong năm 2011 là một con số rất đáng để các doanh nghiệp phải tính toán kỹ hơn khi đưa ra các chiến lược kinh doanh. Tôi không biết là “Rồng Vàng” có thật sự mang lại may mắn cho năm 2012 như mọi người kỳ vọng hay không nhưng riêng lĩnh vực logistics , theo tôi, năm nay cạnh tranh sẽ gay gắt hơn, thị phần logistics của các doanh nghiệp trong nước vốn đã nhỏ lại càng bị thu hẹp hơn bởi các cam kết mở cửa của việc gia nhập WTO. Công ty chúng tôi cũng đang rất thận trọng trong các sách lược tăng trưởng. Hy vọng động thái giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước vừa qua có thể bắt đầu cho một sự khởi sắc mà các doanh nhân đang kỳ vọng .
- Là một trong những hội viên hoạt động tích cực của Hội Doanh nhân Trẻ TP HCM, lại là Ủy viên Ban Chấp hành Nhiệm kỳ mới, chị có thể chia sẻ những tâm đắc của chị với Hội trong những năm qua và mong muốn Hội sẽ có những hoạt động nào để hỗ trợ hiệu quả cho Hội viên trong năm mới?
Phải thừa nhận sự trưởng thành của tôi hôm nay không thể thiếu sự vun đắp từ những kinh nghiệm của các hội viên Hội Doanh nhân Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh. Vào Hội, Doanh nhân Trẻ có được những kinh nghiệm quý báu từ các anh, chi doanh nhân đi trước, có được những người bạn để có thể sẻ chia, tư vấn về đường hướng, chiến lược và các thông tin quý báu trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh và còn là một cơ hội thât lớn với gần 1.000 doanh nghiệp. Bản thân tôi cũng được “nhận” thật nhiều từ khi gia nhập Hội.. Tôi tin rằng với sự nhiệt tình và tâm huyết của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới YBA HCM sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động mang lại những giá trị cộng sinh cho hội viên.
Xin cảm ơn chị
Huyền Băng (thực hiện)

Nguồn: ybahcm.com.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter