Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Gặp chàng giám đốc chưa từng tốt nghiệp đại học

Thông minh, học giỏi, nhưng vì sinh ra từ miền quê nghèo nên chàng sinh viên Vũ Đình Phương đã phải bảo lưu kết quả học tập khi đang học năm thứ 2, khoa Cơ khí, ĐH Bách Khoa Hà Nội, để đến với kinh doanh. Hơn một năm sau, Công ty Cổ phần Đại Thái Việt do Vũ Đình Phương làm giám đốc đã có một vị trí vững chắc trong thị trường công nghệ thông tin.




Cuộc sống tự lập, vất vả trăm bề khiến Phương già hơn cái tuổi 22 của mình. Tuy nhiên, Phương không buồn vì chuyện đó. Không chỉ tự hào vì mình là con người của công việc, anh nhận được sự nể phục của rất nhiều người hơn tuổi bởi cái nhìn xa, rộng và sự quyết đoán của mình trong công việc kinh doanh.
Tự lập
Nhận thức được gia đình khó khăn, vì vậy, ngay từ khi bước chân lên Hà Nội, Phương đã có ý thức tìm việc làm thêm để không phải phụ thuộc vào cha mẹ. Anh không quản ngại bất cứ công việc gì, từ việc phát tờ rơi, đến làm gia sư… Mặc dù không có người kèm cặp, hướng dẫn, song, anh vẫn hoàn thành rất tốt công việc của mình.
Trong năm đầu học đại học, Phương đã “kinh qua” đến 7 công ty, nhưng những công việc này vốn thu nhập thấp và mất nhiều công sức nên anh đã từ bỏ. Thời gian không kiếm được việc làm, Phương và một người anh cùng đi bán than. Rong ruổi khắp các con phố Hà Nội rao bán than, số tiền kiếm được không lớn, nhưng bù lại, Phương đã nhận ra rằng phải kinh doanh mới giàu được, và niềm đam mê kinh doanh bắt đầu đến với Phương cùng ý tưởng thành lập một công ty.
Từ những kinh nghiệm khi đi làm thêm và thông qua mạng Internet, Phương hướng đến ngành công nghệ thông tin, thiết kế và quản lý website. Khi đã đủ tự tin và vốn liếng, Phương mạnh dạn bảo lưu kết quả học tập ở năm thứ 2 đại học và bắt đầu mở công ty. Anh nói: “Nguồn vốn lúc ấy tuy không lớn nhưng đủ để tôi mở công ty, đủ để tôi trang trải khi tìm đối tác. Hơn nữa, giai đoạn đầu kinh doanh trong ngành công nghệ thông tin cần ít vốn, lại có nhiều tiềm năng nên tôi rất tự tin”.
Thành công
Cuối năm 2009, Công ty Cổ Phần Đại Thái Việt ra đời, tên công ty là tên ghép từ tên quê hương Phương (Đại Từ - Thái Nguyên – Việt Nam). Tháng đầu hoạt động, Phương đã trực tiếp gõ cửa từng công ty để giới thiệu dịch vụ thiết kế website và tìm hiểu thị trường. Tuy không ký được hợp đồng nào nhưng Phương nhận ra rằng, “Hầu hết các công ty như mình đều kinh doanh giống nhau, dịch vụ giống nhau, như vậy một công ty chưa có tên tuổi rất khó ký được hợp đồng với đối tác”.
Bằng chiếc máy tính của người anh họ cho mượn, Phương miệt mài tìm kiếm các thông tin trên mạng internet và anh đã nghĩ đến dịch vụ đào tạo marketing trực tuyến. Và khi đưa dịch vụ đó giới thiệu với khách hàng, liền một lúc Phương đã ký được hai hợp đồng trị giá 72 triệu đồng từ một công ty bất động sản và một tạp chí. Đây chính là “bàn đạp” đẩy Phương tiến tới mục tiêu kinh doanh và củng cố thêm niềm tin của gia đình, bạn bè, đối tác đối với Phương. Có tiền, anh bắt đầu mua trang thiết bị, thuê nhân viên và thuê trụ sở công ty.
Sau hơn 1 năm hoạt động kinh doanh, đến nay, Công ty Đại Thái Việt không chỉ mang đến cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo với những mẫu thiết kế website đẹp, tiện ích mà kèm theo đó là lớp tập huấn marketing 3 ngày miễn phí. Chính sự năng động, chu đáo trong kinh doanh đã khiến Phương tạo được chỗ đứng riêng trong lĩnh vực này. Hiện, Đại Thái Việt có 15 nhân viên, 6 cộng tác viên đamg hưởng mức lương trung bình từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng, doanh thu năm đầu hoạt động đạt hơn 900 triệu đồng.
Với khát vọng từng bước chinh phục thị trường, mới đây, một chi nhánh mới của Đại Thái Việt đã được khai trương tại Hà Tĩnh. Phương cho biết, anh đang lên kế hoạch mở rộng chi nhánh vào TP HCM.
Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng Phương vẫn rất khiêm tốn khi nói về mình. Anh cho rằng, đây chỉ là những bước đi đầu tiên trên con đường kinh doanh, chỉ là 1/3 quãng đường anh vạch ra trong sự nghiệp của mình. Phương tâm sự: “Kinh doanh là niềm đam mê cũng là mong muốn làm giàu thoát để khỏi đói nghèo, thay đổi cuộc sống cho gia đình mình. Và bao giờ cũng vậy, khi đã đạt được mục tiêu cá nhân, chăc chắn tôi sẽ nghĩ đến mục tiêu xã hội. Còn về công việc học tập, có lẽ thời gian kinh doanh và thực hiện mục tiêu trong 20 năm tới sẽchiếm hết thời gian của tôi. Có thể vì vậy, tôi sẽ không cầm được tấm bằng đại học trong tay. Tuy nhiên, tôi không thấy quá buồn vì chuyện đó”.
Chia sẻ với giới trẻ về công việc kinh doanh của mình, Phương nói: “Nếu muốn kinh doanh, bạn cần phải có đam mê, khát khao và hoài bão lớn. Khi đã có ý tưởng kinh doanh, bạn phải vạch ra một lộ trình, kế hoạch kinh doanh thật cụ thể và phải kiên định đến kết quả cuối cùng. Khi đưa ra một sản phẩm dịch vụ nào đó, bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, từ đó, tìm ra cái họ muốn và tìm ra điểm khác biệt giữa các công ty, từ đó bạn sẽ có được chỗ đứng trên thương trường”.
                                                                                                                     
Nguyễn Huyền
dddn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter