Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Người bán hàng xuất sắc



Với cách nghĩ: “Muốn vượt ra khỏi quỹ đạo suy nghĩ được vẽ sẵn, cảm thấu cuộc đời lúa khoai” - Doanh nhân Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang đã trở thành “người hùng” của thời kỳ đổi mới, đưa công ty trở thành 1 trong số ít doanh nghiệp của ngành Bảo vệ thực vật có thị phần lớn nhất nước.

Xuất thân từ gia đình mấy đời làm nghề nông. Củ khoai, cây lúa là những vật thật gần gũi với ông Thòn. Khi đã trở thành nhà doanh nhân thành đạt ông vẫn sống giản dị, hoà đồng với những người nông dân. Có thể đây cũng chính là nền tảng cho sự thành công của ông bởi ông hiểu người nông dân cần gì, và từ đó ông đưa ra những chính sách phù hợp để sản phẩm tiếp cận được với thì trường một cách dễ dàng nhất.

Tuổi thơ đầy nhọc nhằn
của cậu bé Thòn, mới 9 tuổi đã dám thoát ly theo kháng chiến. Cùng đoàn quân vượt dãy Trường Sơn ra đất Bắc để đi học năm 13 tuổi. Hoàn thành chương trình phổ thng thì sự ham học hỏi lại dẫn bước ông miệt mài học tiếp Đại học Kinh tế TPHCM.

Công ty Bảo vệ thực vật An Giang ra đời năm 1993 sau khi tách khỏi Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh với 23 nhân viên. Khi đó, ban lãnh đạo nhận ra rằng không thể để song hành chức năng quản lý Nhà nước và kinh doanh trong một đơn vị. Ông Huỳnh Văn Thòn được phân công làm phó Giám đốc rồi Giám đốc công ty. Điều này cũng có nghĩa là trách nhiệm nặng nề để dẫn lối cả 1 “con thuyền vừa hạ thuỷ” đặt lên vai ông.

Ban đầu khó khăn chồng chất khó khăn, công ty với chức năng kinh doanh tổng hợp nhiều loại mặt hang cùng lúc nhưng sau khi nhận thấy sự cạnh tranh trên thì trường càng ngày càng khốc liệt, Giám đốc Thòn đã quyết định tập trung vào 1 lĩnh vực kinh doanh, chọn dịch vụ bảo bệ thực vật vì nó gắn với chức năng của công ty và nó có tiềm năng thị trường rất lớn.

Khởi nghiệp với số vốn 3 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 7 năm, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang đã có những bước đột phá ngoạn mục: Với 3 nhà máy sản xuất nông dược, bao bì carton và một trung tâm nghiên cứu sản xuất giống.. Năm 2004 sau khi áp dụng cơ chế mới, công ty đạt doanh số một nghìn tỷ đồng, chiếm gần 30% thị phần nông nghiệp trong nước, năm 2006 doanh số lên tới 1.500 tỷ đồng và phấn đấu trong năm nay đạt 1.670 tỷ đồng. Những bước đi vững chắc cứ thế nối tiếp nhau.

Với đường lối chú trọng tạo ra hình ảnh mới của công ty đối với nông dân. Bước đột phá đầu tiên là cải tiến bao bì, xây dựng thêm các nhà máy. Các nhà máy của công ty đều đạt tiêu chuẩn và chất lượng về ATVSMT. Ngoài ra các sản phẩm của công ty không chỉ phân phối cho các chi nhánh, đại lý trong nước mà còn vươn tới cả thị trường quốc tế. Đây cũng là lý do khiến cho công ty trở thành doanh nghiệp duy nhất trong ngành BVTV được nhận giải Doanh nghiệp xanh năm 2006 do UBND TPHCM trao tặng.
 
Ông Huỳnh Văn Thòn (bên trái ) nhận giải Doanh nghiệp xanh năm 2006 do UBND TPHCM trao tặng

Đặc biệt, trong chiến dịch chống rầy nâu gây bệnh trên lúa, công ty đã xây dựng chương trình chủ động phòng chống rầy nâu gây bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. Chương trình được triển khai trên diện tích 800 hecta tại các huyện Tiểu Cần – Trà Vinh, Thủ Thừa – Long An và Ba Tri – Bến Tre. Chương trình này có sự tham gia của 4 nhà : nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp và cho đến nay đã phát triển lên đến 150 điểm với tên gọi Cùng nông dân ra đồng. Những hiệu quả mà chương trình này đạt được là ứng dụng thành công phương pháp sạ thưa, phối hợp các biện pháp đồng bộ để giảm áp lực sâu bệnh, nâng cao kiến thức phòng chống rầy và sử dụng đúng thuốc BVTV cho bà con nông dân.

Giám đốc Huỳnh Văn Thòn còn khuyến khích doanh nghiệp có những hoạt động từ thiện mang ý nghĩa xã hội lớn như: cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào thể dục thể thao của địa phương, tặng quà cho người nghèo, tặng xuồng cho đồng bào vùng lũ, mỗi năm tặng hơn 1.200.000 chiếc cặp cho trẻ em vùng sâu… Năm 2004, công ty đã dùng 10 tỷ đồng lợi nhuận để chăm sóc sức khỏe cho bà con nông dân. Mỗi tháng, công ty còn tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 4.000 người nghèo và người già neo đơn ở các xã vùng sâu. Công ty còn tự trang bị nhiều thiết bị khám chữa bệnh chuyên sâu như máy siêu âm, máy đo điện tim…
Ông Huỳnh Văn Thòn (áo xanh) ký kết hợp tác khoa học với Viện Bảo vệ thực vật trong chương trình Cùng Nông dân ra đồng

Hơn 13 năm lãnh đạo công ty, với hơn 700 lao động, với đường lối, chủ trương là không bắt chước một mô hình nào đó vì mỗi cá thể và mỗi tổ chức đều có những khác biệt cơ bản - Ông Thòn đã huy động trí tuệ tập thể để phát huy đến mức cao nhất năng lực của từng người trong công việc.

Chặng đường để đưa công ty trở thành đơn vị anh hùng của vị Giám đốc mới 51 tuổi chưa phải là dài, nhưng cũng đủ để chúng ta thấy được sự sắc bén với thời cuộc, sự sáng suốt với các chiến lược về hoạt động cũng như về nhân lực của anh hùng lao động Huỳnh Văn Thòn.
Theo Người đương thời

Không có nhận xét nào:

Flag Counter