Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Tạo động lực với chi phí bằng không!




Giao cho nhân viên một sứ mệnh lớn sẽ chỉ giúp họ dậm chân ở vị trí hiện tại. Để tạo động lực cho nhân viên hằng ngày, bạn phải làm nhiều hơn một chút.


 
Hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập không có dư dả tiền mặt để trả lương và thưởng cao. Họ có thể đưa ra phương án thay thế là cấp cổ phần công ty như là một hình thức khen thưởng để giữ chân các nhân sự chủ chốt và cũng để những người này có thêm động lực làm việc hàng ngày.

Sau khi phỏng vấn khoảng 180 người sáng lập nên các công ty để thực hiện cuốn sách sắp xuất bản có tựa đề là Hungry Start-up Strategy, tôi đã rút ra kết luận là đối với các nhân viên của một công ty mới thành lập thì chẳng có động lực nào mạnh mẽ hơn là một sứ mệnh khiến họ tin tưởng một cách say mê.

Nhưng để mọi người luôn làm những việc đúng đắn hàng ngày, hãy giao cho họ một nhiệm vụ hấp dẫn khiến họ say mê.  

Hơn thế, tôi đã phát hiện ra 4 cách sẽ thực sự giúp biến niềm đam mê đó thành hành động hiệu quả.

1. Đánh giá hàng năm thôi thì không đủ.

Hầu hết các công ty tổ chức các cuộc họp giữa những người quản lý và nhân viên hàng năm để đánh giá xem họ đã hoàn thành các mục tiêu của năm ngoái tốt đến đâu. Những cuộc họp kiểu này chẳng tạo được chút động lực nào cho nhân viên cả, nhất là những người đang làm việc trong các công ty mới mở.

Vì sao vậy? Công ty mới thành lập của bạn có thể thay đổi các mục tiêu ngắn hạn hầu như hàng ngày để thích ứng với những nhu cầu luôn thay đổi một cách chóng mặt của khách hàng, những động thái của đối thủ cạnh tranh và những khám phá về điểm mạnh và yếu của chính bạn.

Vì vậy nếu bạn muốn nhân viên của mình cảm thấy đang làm đúng việc, thì mỗi người trong số họ cần phải đặt ra các mục tiêu cụ thể và thương lượng với các sếp và các nhân viên khác về các mục tiêu này. Các mục tiêu này cần phải cụ thể và có thể đong đếm được, ví dụ như tăng doanh số bán hàng thêm 20% so với năm ngoái. 

2. Đừng trì hoãn việc thưởng cho những thành công nhỏ.

Không chỉ mỗi người đều phải có các mục tiêu ngắn hạn được nhiều người biết đến mà nếu mọi người đạt được mục tiêu của họ thì công ty cần phải thưởng cho họ ngay khi họ làm được điều đó. Những phần thưởng này cần bao gồm giấy khen, những lời khen ngợi và những tặng thưởng có giá trị như một chuyến đi tới một địa điểm đẹp hoặc một chiếc điện thoại iPhone.

Những phần thưởng kịp thời này cũng sẽ là tín hiệu để nhân viên đó hiểu rằng các mục tiêu của anh/cô ấy quan trọng đối với công ty và bạn rất chú ý tới cách làm việc của họ. Ai cũng biết bản chất của con người là ai cũng ao ước được sếp chú ý-nhất là khi đã đến lúc họ cần một phần quà có ý nghĩa và kịp thời để thưởng cho một công việc họ đã làm tốt.

3. Sử dụng truyền thông xã hội để công ty biết đến nhân viên nhiều hơn.

Nếu bạn đang điều hành một công ty mới thành lập, thì sẽ rất hay nếu mọi người đều biết những việc mà các nhân viên khác đang làm. Nếu họ không biết, bạn nên lắp đặt một cổng thông tin khen thưởng mang tính xã hội – một mạng xã hội của công ty giống như Facebook do các công ty mới như Achievers và TemboSocial cung cấp.

Khi toàn bộ công ty biết đến tiến độ đạt được mục tiêu của họ, bạn có thể tạo ra những lời khen bất tận dành cho các nhân viên. Đơn giản hơn, những nhân viên ngưỡng mộ những thành tựu của đồng nghiệp có thể phát đi một phần thưởng mang tính xã hội. Và điều đó chắc chắn sẽ làm tăng thêm động lực cho những người được nhận đồng thời dạy cho họ lợi ích của việc trao đi và nhận lại.

4. Tránh thất thoát tiền vào cà phê và áo T-shirt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng kiểu thất thoát này sẽ tiêu tốn từ 1-2% số tiền công ty phải chi trả- qui đổi ra con số là 38 tỷ đô la/năm. Nhưng nếu bạn điều hành một công ty mới, bạn có thể giữ lấy số tiền đó và dùng nó để lắp đặt các cổng thông tin giúp nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.

Công ty Achievers đã xây dựng một cổng thông tin cam kết dành cho nhân viên và đã được nhiều công ty đón nhận vì nghiên cứu cho thấy nó làm giảm 31% thu nhập của nhân viên  và khiến mức tăng trưởng doanh số tăng chóng mặt.

Hoặc bạn có thể thử The Hive của công ty TemboSocial. CEO của TemboSocial's, Steven Green, đã gọi ứng dụng này là “một hệ thống phi tiền tệ của sự thừa nhận mang tính xã hội đã giúp thay đổi cách các công ty tạo động lực và giữ chân nhân viên, cách họ tán dương thành công và cách họ củng cố các giá trị và văn hóa doanh nghiệp”. 

Theo ông Green, trang Hive giúp các nhân viên “công nhận một đồng nghiệp, bình luận về câu chuyện của những người khác và ấn nút “thích” hoặc chia sẻ câu chuyện.”

Nó đưa ra các phẩm chất “tạo nên di sản cá nhân của một nhân viên trong một tổ chức”, ông cho hay. Những phần thưởng này cũng bao gồm cái gọi là “Các email được gửi tới các sếp hàng ngày để họ có thể cập nhật về những đóng góp của nhân viên dưới quyền mình”. 

Ông cho rằng nó cũng tạo ra các báo cáo quản lý về “ai đang được ghi nhận về việc gì” và điều đó giúp các lãnh đạo cấp cao nhận diện lĩnh vực đang có vấn đề ví dụ như “các phòng ban hay những điều mới thu nhận được thiếu sự gắn kết”. 

Để thu hút và tạo động lực cho những nhân viên tài năng nhất thì không có cách nào có thể thay thế được việc giao phó cho họ một sứ mệnh đầy sức mạnh. Nhưng nếu bạn muốn mỗi nhân viên đều làm tốt phần việc của họ hằng ngày, thì bốn bước trên đây sẽ giúp công ty non trẻ của bạn bỏ xa đối thủ.

(Dịch từ Inc)

Không có nhận xét nào:

Flag Counter