Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Cà phê của người trẻ

Niches là dự án khởi nghiệp đầu tay của một nhóm sinh viên trẻ “máu” kinh doanh và đam mê với cà phê. Trong đó, Lê Hồng Hải Nhân cựu sinh viên Đại học Công nghệ thông tin, là thành viên trụ cột của nhóm từ những ngày đầu thành lập tháng 5/2011.
Nhớ lại quãng thời gian ban đầu, Hải Nhân cho biết, khó nhất là cân nhắc khi quyết định góp vốn bởi số tiền khởi nghiệp không hề nhỏ đối với các thành viên, vốn chỉ phụ thuộc kinh tế gia đình. Nhưng cả nhóm quyết tâm làm thật chứ không để ý tưởng chỉ tồn tại trên giấy.
Để thể hiện quyết tâm, theo Nhân, cách tốt nhất là để mọi người thấy được mình toàn tâm, toàn ý với nó. Do vậy, dù đang làm việc cho một công ty công nghệ thông tin, lương mỗi tháng lên đến ngàn USD nhưng Nhân vẫn nộp đơn xin nghỉ, “Nếu muốn thành công lớn thì chi phí cơ hội bỏ ra cũng lớn tương đương”, Nhân quan niệm.
Đọc được quyết tâm của Nhân và nhóm bạn, ban đầu, phụ huynh cả nhóm đều phản đối, nhưng qua quá trình thuyết phục dần dần phụ huynh cũng ủng hộ hết mình. “Chung quy niềm đam mê và quyết tâm của mình có đủ lớn để thuyết phục và tỏa sang người khác hay không”, các thành viên của Niches chia sẻ.

Niches bây giờ là điểm hẹn quen thuộc, một góc trú ẩn, một xó nhỏ để các bạn trẻ tìm thấy một nơi thật sự ấm cúng. Tầng một bài trí theo phong cách Tây có những buổi biểu diễn nhạc 2 buổi tối cuối tuần trong không gian ấm cúng, mọi người xích lại gần nhau hơn một chút trong sự hòa quyện của âm nhạc.
Lầu 2 sẽ là không gian của công nghệ với các máy móc nghe nhạc hiện đại, không gian của giải trí, lầu 3 đậm chất Nhật Bản dễ thương, khá yên tĩnh cho các nhóm sinh viên ngồi học bài.
Điểm nhấn của quán chính là luôn sẵn máy chiếu và hỗ trợ các bạn tối đa trong việc học nhóm và thuyết trình, thực sự là một nhu cầu rất thiết thực trong giới sinh viên. Các buổi hội thảo, chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh hay những buổi học tiếng Anh của quán khá bổ ích cho sinh viên.

Đặc điểm khó lẫn của quán là đội ngũ quản lý lẫn nhân viên đều là những người rất trẻ, năng động và nắm bắt tốt gu khách hàng. Những phản hồi của khách đa phần khen đội ngũ phục vụ dễ thương.
Các thành viên của Niches đều cho rằng, đây không đơn thuần là họ đang làm thêm kiếm thu nhập mà còn giao lưu, trải nghiệm cảm giác yêu thích với công việc mình làm và chia sẻ với nhau như gia đình nhỏ.

Khởi nguồn từ một ý tưởng cộng với niềm đam mê giành cho cà phê, dự án nhỏ nay có vốn lên gần 700 triệu đồng, nguồn chủ yếu vẫn là vay mượn, có nhiều giai đoạn khó khăn đến tan rã nhưng cuối cùng niềm đam mê vực dậy.
Dự án đã chiếm trọn quỹ thời gian nửa năm của cả nhóm, đến nỗi ăn “cà phê” ngủ “cà phê”, Nhân kể bạn sợ cảm giác thử hàng trăm ly cà phê để tìm loại cà phê ngon nhất.
Mọi người gầy rạc người vì xắn tay vào làm mọi thứ, trang trí, trồng hoa, thiết kế, cân đối tài chính, thu ngân... nhưng nhờ thế gặt hái nhiều trải nghiệm quý giá. “Cuộc sống trở nên thú vị hơn khi người trẻ dám thử thách chính mình, tìm được đam mê và chộp lấy nó”, họ nhấn mạnh.

KHÁNH LY

Không có nhận xét nào:

Flag Counter