Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Thiệp cưới điện tử- khi kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

ý tưởng kinh doanh Nhờ trang tìm kiếm Google và “tiếng lành đồn xa”, ngay tháng đầu tiên, trang web của Franklin đã thu về 2,000 USD. Một năm sau, số tiền kiếm được lên tới 70.000 USD. Kể từ khi khai trương đến nay, Greenvelope đã gửi hơn 300.000 thiệp mời.
Sam Franklin

Chẳng phải sắp cưới hay ăn hỏi nhưng Sam Franklin vẫn dành phần lớn thời gian của mình trăn trở về ‘món’ thiệp cưới.
Ấy là vì anh chàng sinh viên khoa marketing và quản trị trường đại học Washington ở St. Louis đang dốc sức cho công việc kinh doanh khá là mới của mình.
Từ cuối năm 2010, ngay tại căn phòng ký túc xá đơn sơ và chật hẹp của mình, Franklin đã mở trang web Greenvelop chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế và gửi thiệp mời điện tử cao cấp cho đám cưới, hội thảo, hội nghị, lễ khai trương cửa hàng, khánh thành nhà, lễ rửa tội… – tất tần tật các loại sự kiện mang tính nghi thức.
Franklin nảy ra ý tưởng này khi đọc được trên tờ USA Today rằng năm 2008, các cặp tân lang, tân nương Mỹ gửi tới 1,2 triệu thiệp cưới điện tử qua Evite.com.
“Lúc đó, Evite gần như chiếm vị trí độc tôn trong ngành” – anh chàng người gốc Seatle (bang Washington) này nhớ lại. “Tôi đã rất bất ngờ khi biết người ta dùng Evite để gửi thiệp cưới”.
Giao diện trang web Greenvelope.com
Tin rằng nhu cầu đối với dịch vụ gửi thiệp điện tử cao cấp còn rất lớn, Franklin đã đầu tư số tiền 50.000 USD xây dựng các mẫu giấy mời và phần mềm mô phỏng cách mở thiệp giấy truyền thống. Một nửa số tiền này là do anh chắt bóp được từ thời trung học khi làm cọ rửa, vệ sinh và giao pizza, một nửa còn lại là vay của một người thân trong nhà.
Tháng 11/2010, Greenvelope được khai trương với 20 mẫu thiệp cưới. “Tôi thấy một thị trường tiềm năng. Song tất cả chỉ là nghĩ trong đầu chứ chẳng có tính toán, lập kế hoạch hay đặt mục tiêu chính thức gì cả. Tôi muốn rằng bằng chất lượng dịch vụ và sản phẩm, trang web của tôi sẽ tự đứng vững và ngày một phát triển” – Franklin chia sẻ.
Một mẫu thiệp cưới của Greenelope
Khác với các trang web miễn phí hay rẻ tiền khác, Greenvelope không nhận đăng quảng cáo trên trang web cũng như trong các thiệp mời bởi nó thường gây loãng thông tin và tạo cảm giác thiếu lịch sự, trang trọng, quý phái. Thay vào đó, Greenvelope tính phí dịch vụ gửi thiệp: dịch vụ trọn gói có mức khởi điểm là 100 USD (gửi cho tới hơn 300 khách – thêm khách thì thêm tiền nhưng hầu như không đáng kể).
Một mẫu thiệp mời cho doanh nghiệp
Nhờ trang tìm kiếm Google và “tiếng lành đồn xa”, ngay tháng đầu tiên, trang web của Franklin đã thu về 2,000 USD. Một năm sau, số tiền kiếm được lên tới 70.000 USD. Kể từ khi khai trương đến nay, Greenvelope đã gửi hơn 300.000 thiệp mời.
Nhưng khi phân tích kết quả kinh doanh, Franklin (nay 21 tuổi) phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng sắp cưới chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số khách hàng của Greenvelope. Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều doanh nghiệp đã dùng chức năng tùy chỉnh trên trang web để cải biên những mẫu thiệp cưới thành giấy mời cho sự kiện nào đó của họ. Với phát hiện thú vị này, Franklin đã bổ sung các mẫu thiệp mời cho doanh nghiệp kèm thêm các dịch vụ trọn gói (khởi điểm là 10 USD/tháng cho 50 địa chỉ email) trên Greenvelope.
“Ở thời mà ai cũng nỗ lực để bảo vệ môi trường thì việc dùng thiệp điện tử là một lựa chọn đúng đắn bởi nó hết sức ‘xanh’ trong khi vẫn đảm bảo tính riêng tư, sang trọng và lịch lãm của một chiếc thiệp giấy” – Paige Hamp –giám đốc quan hệ cộng đồng của công ty cung cấp dịch vụ kê đơn thuốc trực tuyến Allxxxs, người thường xuyên sử dụng Greenvelope để gửi thiệp mời trong nội bộ – nhận xét.
Tháng 11/2011, doanh thu của Greenvelope lên đến 10,000 USD/tháng, cho phép Franklin tuyển thêm người và tăng số mẫu thiệp lên tới 75 mẫu (gồm cả cưới hỏi, sự kiện của doanh nghiệp, lễ hội tôn giáo).
Trước sự bùng nổ của các trang thiệp điện tử tự động trên mạng, Franklin luôn nỗ lực để Greenvelope lúc nào cũng đi đầu. “Cạnh tranh buộc tôi phải tìm ra cách để làm tốt hơn” – anh tâm sự.
Tuy có kế hoạch tích hợp những tính năng mới và bổ sung mẫu thiết kế trên trang web của mình trong thời gian tới nhưng mong muốn lớn nhất của Franklin là Greenvelope phát triển giá trị cốt lõi của nó – đó là cung cấp một dịch vụ ‘xanh’ cho người dùng.
(Dịch từ Entrepreneur)

Khởi nghiệp từ đam mê cá cảnh

ý tưởng kinh doanh
– Cách đây 12 năm, Khi nhận được một bể cá nhân dịp sinh nhật mình, Justin Muir không hề nghĩ đến viễn cảnh mình sẽ xây dựng một doanh nghiệp triệu đô la với những loài cá cảnh tuyệt đẹp và những chiếc bể cá được thiết kế đặc biệt.
ý tưởng kinh doanh
Chiếc bể cá này được City Aquarium LLC bán với giá $45.000
Justin Muir là người sáng lập và giám đốc điều hành của City Aquarium LLC, công ty chuyên thiết kế bể cá cảnh theo yêu cầu của khách hàng (chủ yếu là những người nổi tiếng, người giàu, những người muốn mang cả hệ sinh thái sống động vào ngôi nhà của mình). Có những bể cá được City Aquarium LLC bán ra với giá lên đến trên nửa triệu đô la. Tuy vậy, chi phí để duy trì được các bể cá này không hề nhỏ, thường là vào khoảng trên dưới 1.000 đô la một tháng.
Mỗi khách hàng đến với chúng tôi đều có cá tính vô cùng độc đáo. Và phục vụ đối tượng khách hàng giàu có với những món đồ xa xỉ như vậy ngốn rất nhiều thời gian và công sức”, Muir nhận định
Với ngành nghề của mình, Muir không chỉ phải tham gia vô số các cuộc gặp gỡ với khách hàng mà còn phải đến tận căn hộ của họ khi một bể cá cảnh được lựa chọn. Ngoài việc điều hành công ty, Muir còn đảm nhiệm công việc thiết kế bể cá và tư vấn về chăm sóc những chú cá, do đó, khách hàng đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuyên môn của anh.
Năm 2007, John Harkrider, vị luật sư 44 tuổi ở Manhattan đã trả cho City Aquarium LLC trên 40.000 đô la để có được một bể cá độc đáo cho căn hộ chung cư SoHo của mình. Một ngày, Harkrider phải nhờ đến sự giúp đỡ của Muir khi chú cá cưng của anh, Puffy, chỉ núp sau dải san hô mà không tung tăng bơi lội như hàng ngày. Ngay lâp tức, Muir cử một nhân viên đến căn hộ của Harkrider. Và “Ơn trời, chỉ trong vòng vài ngày, chú cá cưng của chúng tôi đã khỏe trở lại“, Harkrider nhớ lại.
Chiếc bể cá với giá hơn 40.000 đô la trong căn hộ của John Harkrider
Không lâu sau khi thành lập, City Aquarium LLC đã phát triển nhanh chóng. Hiện tại, công ty có tổng cộng 10 nhân viên và tỷ suất lợi nhuận lên đến con số 40%. Mới đây, công ty thu hút nhiều dự án, từ những dự án có quy mô nhỏ như thiết kế một rặng san hô sống đến việc xây dựng bể cá cảnh đôi cho những chú cá ngựa trong phòng tắm ở Dallas (với giá 600.000 đô la), từ những bể cá với thể tích gần 1.000 lít nước (giá 60.000 đô la) đến những bể cá có thể tích lên đến 5.000 lít nước… Khách hàng của công ty bao gồm cả những ngôi sao lớn như Jorge Posada hay CC Sabathia.
Doanh nghiệp hấp dẫn của Muir ở khá xa quê hương của anh- một thị trấn nhỏ trên bờ biển New England. Sinh ra ở thành phố Cohasset (Massachusetts – Hoa Kỳ), Lúc còn nhỏ, Muir cùng bố mình đánh bắt tôm hùm. Sau đó, anh chuyển qua kinh doanh dụng cụ làm vườn, và cũng từ đây, niềm đam mê đại dương và các sinh vật biển đã nhem nhóm trong anh.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Georgetown và tham gia các khóa học về nuôi trồng thủy sản tại Đại học Hawaii, Muir mở một trang trại nuôi cá chình ở Nam Carolina. Sau này, anh cùng bạn trai của mình chuyển đến New York. Năm 2001, trong sinh nhật lần thứ 30, anh đươc người bạn trai tặng một bể cá cùng lời động viên anh theo đuổi đam mê của mình. Ba tháng sau ngày sinh nhật, Muir chính thức thành lập City Aquarium LLC.
Một thế giới hoàn toàn mới mở ra trước mắt tôi“, Muir –  nay đã 40 tuổi nhớ lại. Giờ đây, anh có thể tự hào với một công ty đạt doanh thu hàng năm lên tới 5 triệu đô la.
Muir – người đàn ông với hình xăm con bạch tuộc trên cánh tay, đã bước vào giới những người thượng lưu và nổi tiếng của New York qua mối quan hệ với các khách hàng trong cộng đồng những người đồng tính ở Chelsea. Trước đó, Muir đã có cơ hội tiếp xúc với những tên tuổi đình đám trong giới nghệ sĩ ở New York như Ryan McGinness, người mẫu hàng đầu Anna Semenova, và Fabien Cousteau, cháu trai nhà thám hiểm đại dương và nhân vật truyền hình nổi tiếng của Pháp Jacques Cousteau. Muir cũng là một trong những thành viên của ban cố vấn của Plant A Fish (tạm dịch: “Nuôi một chú cá”), một tổ chức phi lợi nhuận tại New York được Fabien Cousteau thành lập nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng các loài thủy hải sản, chống lại tình trạng đáng cảnh báo của môi trường.
Một mẫu bể cá lắp đặt trong phòng ngủ của City Aquarium LLC
Tuy vậy, khi doanh nghiệp của Muir đang trên đà phát triển, cuộc sống cá nhân của anh không mấy suôn sẻ. Sáu tháng trước, cuộc tình kéo dài 10 năm của anh và người bạn trai đã kết thúc. Sau khi chia tay, Muir luôn dằn vặt rằng lỗi là tại anh đã quá tham công tiếc việc, quá chú tâm vào mục tiêu cung cấp dịch vụ 24/7 cho khách hàng.
Tuy nhiên, anh vẫn còn nhiều đam mê với doanh nghiệp của mình. Đó cũng là lý do tại sao anh xăm hình con bạch tuộc lên cánh tay. “Động vật thân mềm là những sinh vật đáng kinh ngạc bởi vì chúng có khả năng thích ứng cao với môi trường hay thay đổi sắc tố da“, Muir chia sẻ.
Justin Muir- người sáng lập kiêm CEO của City Aquarium LLC
Dưới đây là một số bài học Muir rút ra từ công việc bán hàng cho đối tượng khách hàng cao cấp:
Lựa chọn dự án một cách cẩn thận. Muir nói rằng anh chọn lọc các dự án rất kỹ lưỡng, bởi là nhà thiết kế chủ lực của công ty, có nhiều việc anh phải tự tay thực hiện.
Thường trực 24/7. Ngay cả lượng nhân viên của công ty đã tăng tới con số 10, khách hàng của Muir sẵn sàng trả thêm tiền để được anh hỗ trợ hay tư vấn về bể cá cảnh. Do vậy, anh luôn sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp khi khách hàng yêu cầu.
Khách hàng của tôi vô cùng yêu chiều những chú cá “độc” của họ. Thậm chí, họ coi những con vật nhỏ bé này như chính bản thân mình vậy. Vì thế, họ rất lo lắng nếu chẳng may chú cá bị bệnh. Đó cũng là lúc họ muốn nhận được sự trợ giúp của tôi càng nhanh càng tốt“, Muir bày tỏ.
Theo dõi lượng dự trữ tiền mặt chặt chẽ. Các doanh nghiệp sang trọng như doanh nghiệp của Muir phụ thuộc rất nhiều vào lời giới thiệu. Họ có thể mất vài tháng cho các cuộc gặp gỡ, thuyết phục và đàm phán ký kết hợp đồng trước khi khách hàng chịu thanh toán. Đó là lý do tại sao Muir cho rằng bạn nên lưu tâm đến việc cân đối giữa lượng tiền của các giao dịch và lượng tiền mặt đề phòng trường hợp công việc kinh doanh bị ngưng lại.
(Dịch từ Entrepreneur)
Flag Counter