Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Lí do khiến bạn thất bại ngay lần đầu khởi nghiệp

Hãy cùng nghe chia sẻ của Martin Zwelling, cố vấn khởi nghiệp dày dạn kinh nghiệm của Mỹ, về những bài học khởi nghiệp đắt giá, nhưng hoàn toàn có thể tránh được.

Doanh nhân – đặc biệt là những người mới bắt đầu khởi nghiệp– thành công có mà thất bại cũng không ít. Tôi đã thấy điều này khi làm cố vấn, cũng như doanh nhân. 50% số công ty mới thành lập không thể tồn tại quá 5 năm, chủ yếu vì người khởi nghiệp đã không đánh giá đúng về những gì họ cần học.

Chúng tôi đã tổng kết được 10 lý do hàng đầu khiến khởi nghiệp thất bại – và cách để vượt qua những cản trở này:1. Không hoạch định cụ thể: Hãy dẹp bỏ quan niệm sai lầm là kế hoạch kinh doanh chỉ cần những “phút giây lóe sáng” của trí óc bạn. Viết ra kế hoạch kinh doanh cụ thể là cách tốt nhất để có thể áp dụng ý tưởng của bạn vào kinh doanh.
2. Khả năng thu nhập nghèo nàn: Kể cả các tổ chức phi lợi nhuận cũng cần phải có thu nhập (hoặc nhận tiền ủng hộ) để bù lại chi phí hoạt động. Không có mô hình thu nhập cụ thể, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tồn tại lâu được. Bạn cần phải tính toán đến thu nhập của doanh nghiệp của bạn.
3. Không làm nghiên cứu thị trường: Không phải ý tưởng hay nào cũng có thể trở thành một công việc kinh doanh phát đạt. Niềm tin mãnh liệt và đam mê vào sản phẩm của bạn chưa đủ để khiến mọi người sẽ mua nó. Không gì có thể thay thế được nghiên cứu thị trường.

4. Không chú trọng việc thực hiện ý tưởng: Khi những doanh nhân trẻ gặp tôi với những “ý tưởng hàng triệu đô”, tôi phải nói với họ rằng chỉ ý tưởng thôi thì ko đáng một xu. 99% đến từ nỗ lực thực hiên. Bạn sẽ phải sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn và mạo hiểm.

5. Quá nhiều đối thủ cạnh tranh: Không có bất kì đối thủ cạnh tranh nào có tốt không? Đó là một dấu hiệu nguy hiểm – rất có thể thị trường đó không tồn tại. Nhưng nếu bạn làm một phép tra cứu đơn giản trên Google và tìm ra 10 đối thủ cạnh tranh hay hơn, thì thị trường này quá khắc nghiệt. Những gã khổng lồ ngủ quên có thể thức dậy bất cứ lúc nào, và hất cẳng bạn ra khỏi cuộc đua. Đã có rất nhiều người thử tung ra sản phẩm cạnh tranh với những “ông lớn chậm chạp” như Microsoft hay P&G và thất bại thảm hại.

6. Không đăng kí sở hữu trí tuệ: Nếu bạn muốn tìm kiếm nhà đầu tư, hay muốn duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài với các ông lớn trong lĩnh vực của bạn, bạn cần phải đăng kí bằng sáng chế, tên thương mại và tác quyền, cũng như xin được giấy phép cấm sao chép và cấm tiết lộ thông tin. Sở hữu trí tuệ cũng là yếu tố quyết định giá trị của những công ty mới thành lập trong con mắt của các nhà đầu tư.

7. Đội ngũ nhân viên thiếu kinh nghiệm: Trên thực tế, các nhà đầu tư xem xét nhân lực, không phải ý tưởng. Họ tìm kiếm con người với kinh nghiệm thực tế trong số những người khởi nghiệp. Hãy tìm một người nào đó đã từng có kinh nghiệm khởi nghiệp để cân bằng với sự đam mê của bạn, và mang đến kinh nghiệm cho đội ngũ.
8. Những yêu cầu về nguồn lực bị đánh giá thấp: Nguồn lực quan trọng nhất là dòng tiền đầu tư, nhưng các nguồn lực khác như quan hệ trong ngành hay kênh quảng bá cũng rất quan trọng cho việc kinh doanh của bạn. Đừng chỉ chú trọng đến vốn mà bỏ quên việc thiết lập những nguồn lực khác.
9. Không quảng bá đủ lực: Có được chiến lược quảng bá truyền miệng hấp dẫn chưa đủ để thương hiệu của bạn được ghi nhận trong thời đại thông tin không ngừng hiện nay. Kể cả quảng bá kiểu lan truyền (viral marketing – tạo sản phẩm quảng bá khiến mọi người thích thú và muốn chia sẻ trên mạng xã hội) cũng tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nếu không có nỗ lực và sự đột phá trong quảng bá hình ảnh thương hiệu, bạn sẽ không có khách hàng, và dĩ nhiên doanh nghiệp của bạn không thể tồn tại.
10. Bỏ cuộc quá sớm: Theo kinh nghiệm của tôi, nguyên nhân phổ biến nhất khiến khởi nghiệp thất bại là vì người khởi nghiệp trở nên chán chản, bỏ cuộc và giải thể công ty. Bất chấp những khó khăn, rất nhiều doanh nhân như Steve Jobs hay Thomas Edison vẫn giữ vững niềm tin vào khả năng của họ cho đến khi họ thành công. Đừng bỏ cuộc khi còn dang dở!


 

Nguồn: nhuongquyenvietnam.com

Gõ cửa quỹ đầu tư: Người đồng hành khó tính

Các quỹ đầu tư vẫn đang tìm kiếm những dự án có tính khả thi để hợp tác thực hiện; người trẻ thì ấp ủ nhiều ý tưởng khởi nghiệp nhưng nguồn vốn hạn chế. Vậy làm thế nào để hai nhu cầu này gặp nhau?
Có mặt tại Hội thảo “Khởi nghiệp, những điều cần biết” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức, nhiều bạn trẻ không khỏi bất ngờ khi biết có những quỹ đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm những dự án khả thi để “bơm tiền” vào nhằm hiện thực hóa chúng.

Trong tình hình kinh tế khó khăn chung, các quỹ đầu tư ngoại vẫn sẵn sàng rót tiền vào những dự án khả thi, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử vì thị trường ở Việt Nam rất tiềm năng. Anh Phạm Anh Khoa, Giám đốc Điều hành Học viện Yola, cho biết, hiện các quỹ đầu tư khá cởi mở, không cần những bản trình bày dự án quá chi tiết, mà chỉ cần chuẩn bị đội ngũ, những bước khởi đầu cụ thể bằng hành động...

Ví dụ, nếu dự án là ý tưởng liên quan đến thương mại điện tử, chưa nhất thiết phải xây dựng trang web, nhưng người khởi nghiệp phải có những hoạt động bán hàng thử nghiệm, khảo sát trên các mạng xã hội như Facebook, ZingMe... “Nghĩa là phải có hành động và những biểu hiện tích cực. Các quỹ đầu tư “tiền đầy túi” nhưng thuyết phục được họ đồng hành cùng những ý tưởng kinh doanh lại không đơn giản”, anh Khoa chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, theo anh Nhan Thế Luân, Giám đốc Điều hành Nhaccuatui.com, các bạn trẻ phải nhìn thẳng vào dự án của mình, phân công công việc hợp lý, xác định dự án phục vụ cho đối tượng nào, cách triển khai ra sao, lợi thế cạnh tranh là gì... Anh Luân tiết lộ: “Quan trọng nhất là vẽ được viễn cảnh cho thị trường một cách chính xác và trung thực để giữ uy tín với nhà đầu tư.

Đừng bao giờ nghĩ phải làm mọi cách để lấy được tiền từ quỹ đầu tư, mà phải hiểu chữ tín rất quan trọng để họ ủng hộ dự án của mình không chỉ một lần”.

Theo anh Khoa, thời gian tiếp xúc với các nhà đầu tư không nhiều nên phải biết cách tiếp thị bản thân trong thời gian ngắn nhất. “Phải đi thẳng vào vấn đề, nói ra điểm mạnh và ưu thế của mình”, anh Khoa tư vấn. Bên cạnh đó, công việc lên kế hoạch chi tiết, thuyết phục nhà đầu tư cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Do vậy, cách tốt nhất là “cắt nhỏ” công việc để giải quyết từng phần một thay vì ôm đồm làm một lúc.

Cân nhắc tính khả thi

Đến từ Trung tâm Phát triển và Khởi nghiệp Legatum, Học viện MIT, Hoa Kỳ, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết, ý tưởng khởi nghiệp không hiếm, quan trọng là cân nhắc thêm tính khả thi của dự án trong môi trường và thời điểm kinh doanh cụ thể. “Các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến ý tưởng có tính thích nghi nhất thay vì ý tưởng hay, đột phá. Bởi, ý tưởng hay trước tiên phải “thở”, phải “sống” và thích nghi tốt trong môi trường cạnh tranh”, bà Trang chia sẻ.

Câu chuyện của Tiki book, địa chỉ chuyên bán sách tiếng Anh qua mạng, là một ví dụ. Ngày đầu khởi nghiệp, “công ty” chỉ có mỗi anh Trần Ngọc Thái Sơn. Là Giám đốc kiêm nhân viên, nhưng Sơn đã thuyết phục được các công ty chịu rót tiền đầu tư. Tuy khó khăn, ít vốn nhưng ít ra anh đã dám làm thật, trải nghiệm thật với dự án khởi nghiệp của mình, chính điều đó đã giúp Tiki ghi được điểm cộng.

Theo bà Trang, đây là thời đại của ý tưởng nhưng điều tạo nên sự khác biệt vẫn là hành động. Một ví dụ cụ thể dễ thấy nhất là Facebook tạo nên sự khác biệt bởi ý tưởng gắn kết mọi người. Dù rằng đây là điều đã có nhiều người nghĩ tới, nhưng quan trọng là Mark Zuckerberg đã hành động và gặt hái thành công thay vì để nó nằm im trên giấy.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong quỹ đầu tư, bà Kiều Trang tiết lộ, khi xem xét một dự án, nhà đầu tư không đánh giá kế hoạch kinh doanh được trình bày chỉ trong một trang giấy A4 hay cả một xấp giấy dày, mà quan tâm đến sức nặng của ý tưởng nằm ở đội ngũ nhân lực sẽ thực hiện chúng. “Nhà đầu tư tinh ý sẽ nhìn vào những ông chủ dự án, xem xét những trải nghiệm và cách họ chạy dự án này ra sao. Do vậy, bản kế hoạch chỉ là chiếc áo khoác làm tăng tính chuyên nghiệp”, bà Trang cảnh báo.

Có nhiều “cửa” để đến với quỹ đầu tư, nhưng đây không phải là “cửa” duy nhất để hành trình khởi nghiệp tiến về đích đến và không phải lúc nào cũng có thể nhận được cái gật đầu của những người “bơm vốn”. Tuy nhiên, nếu vẫn chưa thuyết phục được nhà đầu tư, kinh nghiệm mà các diễn giả tham dự chương trình truyền đạt là kiên nhẫn chờ, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện dự án của mình thay vì lao vào như con thiêu thân, quyết định khởi nghiệp bằng mọi giá.

HÀ MY
Flag Counter