Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Để tránh thất bại khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp là đoạn đường khó khăn và chông gai nhưng hầu như không một doanh nhân thành công nào không phải trải qua.
Theo một thống kê, có đến 65% trong tổng số 10.350 doanh nghiệp giải thể, phá sản và ngừng hoạt động trong quý I-2012 là những doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 đến 2 năm.
Thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức chuyên môn, thiếu kỹ năng mềm, thiếu mối quan hệ, thiếu kỹ năng quản lý tài chính…, và còn nhiều cạm bẫy, rủi ro tiềm ẩn khác mà các doanh nhân trẻ sẽ gặp và phải đương đầu trên con đường khởi nghiệp.
Khóa huấn luyện "Khởi nghiệp thành công" - do Thaihabooks tổ chức vào Chủ nhật 21/10/2012, tại Phòng 203, Tòa nhà Itaxa, 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM - với mục tiêu cung cấp cho người tham gia nhận thức đúng về khởi nghiệp để giảm thiểu rủi ro, thất bại trên đoạn đường này.
Trong khóa học này, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Sách Thái Hà sẽ chia sẻ các nội dung:
1. Tư duy đúng của người khởi nghiệp
2. Tạo lập ý tưởng khởi nghiệp
3. Nghiên cứu sản phẩm (dịch vụ), thị trường
4. Lập kế hoạch kinh doanh
5. Biến kế hoạch kinh doanh thành doanh nghiệp thực thụ
6. Các kỹ năng cơ bản của doanh nhân khởi nghiệp
7. Nhận biết những khó khăn tiềm ẩn, những vướng mắc cần lưu ý, những thế mạnh cần phát huy
8. Cách phát triển công ty: Tìm nguồn trợ giúp bên ngoài, xây dựng chương trình phát triển (đặc biệt dành cho những bạn đã có doanh nghiệp và muốn phát triển mạnh hơn).

Làm liều thắng lớn

Không chỉ đưa doanh nghiệp trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân phối nước uống đóng chai tại thị trường TP.HCM, mới đây, Trần Ngọc Bình, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hoàng Trần, vừa hoàn thiện nhà xưởng sản xuất nhằm đa dạng hóa sản phẩm phân phối. Đó là những thành quả “ông chủ trẻ” đạt được sau 7 năm gầy dựng sự nghiệp.

Tập tành kinh doanh khi còn là sinh viên năm 3 khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trần Ngọc Bình khởi đầu bằng việc cung cấp nước uống đóng chai cho các bạn sinh viên ở cùng dãy trọ. Lợi nhuận mỗi tháng thu về khoảng 300.000 đồng, số tiền không lớn nhưng cũng giúp Bình trang trải sinh hoạt phí. Ước mơ xây dựng hệ thống phân phối và cung cấp nước uống đóng chai cho toàn thành phố cũng từ đó nhen nhóm trong chàng trai trẻ.

Một năm sau, năm 2006, Trần Ngọc Bình đã mở rộng quy mô kinh doanh thành đại lý cung cấp nước uống đóng chai với tổng vốn đầu tư là 7 triệu đồng (bản thân tự tích cóp được 2 triệu và xin thêm gia đình 5 triệu), đặt trụ sở tại Bình Triệu (Q. Thủ Đức). Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hoàng Trần do Trần Ngọc Bình làm chủ cũng chính thức được thành lập vài tháng sau đó, khi đại lý chuyển địa điểm từ Thủ Đức về Ngã tư Hàng Xanh (Q. Bình Thạnh) với đội ngũ nhân sự gồm... ba người: giám đốc kiêm tiếp thị, giao hàng và giao dịch viên.


Thời gian đầu, chưa có nhiều khách hàng, không tên tuổi, Hoàng Trần bắt đầu bằng cách gõ cửa từng nhà tiếp thị, thậm chí cho khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí. Tất nhiên, nước uống đóng chai của Hoàng Trần lúc đó thuộc loại “không thương hiệu”, nên chi phí vẫn nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Sau thời gian triển khai bằng cách tiếp thị trực tiếp, chấp nhận tốn khá nhiều tiền, danh sách khách hàng cũng dần dài ra. Và lúc đó Bình mới bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho Hoàng Trần.


Hơn ba năm hoạt động liên tục (2006 - 2009), cũng là giai đoạn thị trường nước uống đóng chai bị “càn quét” do vi phạm những quy định về an toàn thực phẩm nên mức lợi nhuận thời điểm này không đáng kể. Thế nên, chàng trai trẻ Trần Ngọc Bình bắt đầu xây dựng dự án “hệ thống phân phối và cung cấp nước uống”, với mục đích xốc lại hệ thống phân phối của Hoàng Trần, cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp.


Sau 3 - 4 năm vun trồng, rồi cũng đến lúc Hoàng Trần hái những quả ngọt đầu tiên. Tuy nhiên, “Dù kinh doanh đã có lãi, song do chưa biết tính toán, cân đối trong thu chi, cụ thể là thu ít, chi nhiều, chủ yếu là các khoản chi cho hoạt động tiếp thị, lương nhân sự, nên Hoàng Trần lại rơi vào tình trạng lỗ lã”, Bình chia sẻ.


Sau những lần thất bại, Bình mới “sáng ra”: “Thấy tình hình kinh doanh có dấu hiệu đi xuống, tôi bắt đầu lập lại kế hoạch kinh doanh một cách nghiêm túc hơn. Đặt ra mục tiêu rõ ràng cần phải đạt được trong thời gian cụ thể”. Nhờ cách làm đó, Hoàng Trần đã được vực dậy.

Sau gần 7 năm hoạt động, giờ đây, ngoài cơ ngơi khá khang trang tại đường Mê Linh (Q. Bình Thạnh), Hoàng Trần đã xây dựng được cửa hàng trưng bày sản phẩm tại quận 3 và 5 chi nhánh phân phối nước đóng chai của trên 10 thương hiệu nổi tiếng có mặt tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ gần 50 cán bộ, công nhân viên, phục vụ trên 12.000 khách hàng...

Đến nay, doanh thu của doanh nghiệp đạt khoảng 15 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Hoàng Trần còn cung cấp máy làm nước nóng, lạnh của các thương hiệu cả ngoại lẫn nội như: Sukara, CNC, Aquapower... và dịch vụ bảo hành - bảo trì đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng sử dụng nước uống đóng chai. Hoàng Trần vừa mới hoàn thiện nhà xưởng sản xuất nhằm đa dạng hóa sản phẩm phân phối và đang nhập thêm máy làm nước nóng, lạnh để phân phối ra thị trường...

Nhìn lại quãng đường đã qua, Trần Ngọc Bình, chia sẻ: “Bây giờ khi xem lại dự án “hệ thống phân phối và cung cấp nước uống” mới thấy có nhiều điều thú vị. Bởi, định hướng “hệ thống” vẫn còn đó, nhưng so sánh những gì mình viết và những gì đã làm thì thấy khác nhau nhiều. Mặc dù học quản trị kinh doanh, song những kinh nghiệm tích lũy được từ kinh doanh chủ yếu do tự học”.

Giờ đây, khi sự nghiệp đã tương đối ổn định, “ông chủ trẻ” Trần Ngọc Bình lại hoạch định tiếp kế hoạch của đời mình. Trong đó, “sở hữu 1 triệu đô la vào năm 30 tuổi” đang là mục tiêu thúc đẩy Bình bước tiếp. Liệu hai năm nữa có đủ cho Bình chinh phục mục tiêu?

NAM AN
Flag Counter